Cà Phê Có Lợi Hay Hại Cho Sức Khỏe Của Bạn?

Đánh giá bài viết

Cà Phê Có Lợi Hay Hại Cho Sức Khỏe Của Bạn?

Cà phê được đánh giá là có hương vị tuyệt vời  và có thể giúp ngày làm việc của bạn được hiệu quả. Tuy nhiên, uống cà phê có lợi hay hại cho sức khỏe của bạn?

Nghiên cứu cho thấy, người uống cà phê  ít có khả năng mắc các bệnh như bệnh đái tháo đường loại 2, bệnh Parkinson ( rối loạn vận động), mất trí nhớ, ung thư và đột quỵ hơn so với những người uống bia rượu.

Frank Hu, MD, MPH, tiến sĩ, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại trường Đại Học Y Tế Harvard cho biết  “Tất nhiên, uống cà phê sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không yêu cầu bạn phải uống hoặc không được phép uống cà phê chỉ vì lợi ích mà khoa học chứng minh.  Thay vào đó, họ chỉ khuyên các bạn nên giữ thói quen uống cà phê của bạn.  Dưới đây là một số nghiên cứu đã được chứng minh khi bạn uống cà phê:

Bệnh đái tháo đường loại 2:

Ca-phe-lam-giam-nguy-co-mac-benh-dai-thao-duong-loai-2
Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Đái Tháo Đường Loại 2

Cà phê chứa các khoáng chất như magiê và crôm, tạo thành các  hợp chất điều tiết  insulin hormone, giúp kiểm soát lượng đường trong máu (glucose). Điều này có thể giúp ích vì trong bệnh Đái Tháo Đường loại 2, cơ thể mất khả năng sử dụng insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Vào năm 2005, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Frank Hu cho biết : Trong số hơn 193.000 người, những người có thói quen uống cà phê mỗi ngày ít có khả năng mắc bệnh Đái Tháo Đường loại 2 hơn những người ít uống cà phê. Nghiên cứu này bất kể giới tính, cân nặng, hoặc vị trí địa lý (châu Á, châu Âu).

Bệnh tim mạch và đột quỵ:

Ca-phe-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach
Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Mạch

Cà phê đã được chứng minh có thể làm giảm rủi ro đối với việc rối loạn nhịp tim (một yếu tố khác đau tim và nguy cơ đột quỵ) ở nam giới và phụ nữ, và giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

Trong một nghiên cứu của khoảng 130.000 Kaiser Permanente thành viên chương trình y tế, những người uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày giảm 20%  khả năng phải nhập viện vì nhịp tim bất thường (loạn nhịp tim) so với người không uống rượu, và tất nhiên không phụ thuộc các yếu tố nguy cơ khác.

Bệnh Parkinson và Alzheimer:

Ca-phe-lam-giam-nguy-co-mac-benh-parkinson-va-alzheimer
Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Parkinson và Alzheimer

“Đối với bệnh Parkinson, các nhà khoa học đã chứng minh chắc chắn rằng: uống cà phê có sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson”, Giáo sư Hu nói với WebMD.

Cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Nghiên cứu vào năm 2009 của Phần Lan và Thụy Điển cho thấy, trong số 1.400 người theo dõi trong khoảng 20 năm qua, những người cho biết họ uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày làm giảm 65% khả năng  mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, so với người không uống cà phê.

Bệnh ung thư:

Ca-phe-lam-giam-nguy-co-mac-benh-ung-thu-gan
Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Ung Thư Gan

Các bằng chứng về tác dụng ngăn ngừa ung thư của cà phê ít hơn so với bệnh Đái Tháo Đường loại 2. Tuy nhiên,  các nhà khoa học đã chứng minh được uống cà phê đều đặn mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gian.

Giáo sư Frank Hu đã nói : “Tất cả các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê sẽ làm giảm nguy cơ livercirrhosis và ung thư gan. Đó là một phát hiện rất thú vị”

Tốt Cho Luyện Tập Thể Dục:

Uong-ca-phe-tot-cho-viec-tap-the-duc
Tốt Cho Việc Tập Thể Dục

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng cà phê rất tốt cho việc luyện tập thể dục. Cà phê làm tăng tiết những Hormon Stress như Adrenalin, Cortisol giúp ta năng động, linh hoạt và làm giảm sự mệt mỏi tạm thời. Bên cạnh đó chất Cafein giúp các bạn luyện tập dẻo dai, bền bỉ và dễ dàng đạt được mục  tiêu.

Giúp Giảm Cân:

ca-phe-giup-giam-can
Uống Cà Phê Giúp Bạn Giảm Cân

Cà phê là thức uống có hàm lượng calo thấp, sử dụng cà phê vào buổi sáng có tác dụng rất tốt bởi nó làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo.