LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA MILANO COFFEE SAU MỘT THẬP KỶ 

10 năm là chặng đường khá dài của một công ty F&B với nhiều khó khăn và thử thách; là khoảng thời gian để Milano Coffee nỗ lực hết mình và gặt hái được những thành công nhất định. Đây cũng sẽ là bàn đạp để Công ty tiếp tục cố gắng và vươn xa hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Nhân dịp sự kiện đặc biệt này, chúng tôi ghé thăm và lắng nghe câu chuyện của các cửa hàng đã đi cùng Milano Coffee từ những ngày đầu tiên. 

Về miền ký ức 

Thoát khỏi khói bụi xô bồ của trung tâm thành phố, chúng tôi tìm đến quán cà phê trên đường Trần Thị Cờ, Quận 12 của chị Thu (Đại lý nhượng quyền Milano Coffee). Địa chỉ này bắt đầu phục vụ người dân ở đây từ năm 2015, bên ngoài nhìn vào, quán cũng như bao cửa hàng Milano Coffee khác, không gian thoáng đãng, những chiếc bàn gỗ nhỏ, ghế đẩu con con, hai màu trắng đen chủ đạo. Song không gian ở đây như đã nhuốm màu thời gian, chứa đựng cả một thời ký ức của những ngày bắt đầu mang tên cửa hàng Milano Coffee. 

Chị Thu kể rằng: “Nghĩ lại mới đó mà nhanh hen, Milano vậy mà đã 10 năm rồi hả? Ngày xưa chị chọn Milano cũng đơn giản lắm, vì làm gì có nhiều thương hiệu nhượng quyền như bây giờ. Thật ra lúc đó chị chỉ biết mỗi Milano à, rồi sau cũng tìm hiểu thêm thấy giá cả hợp lý rồi quyết định luôn.” 

Còn với chị Thảo (Đại lý Milano Coffee tại quận 4), câu chuyện của chị khi bắt đầu với Milano Coffee lại theo một cách khác. 

Nét văn hóa cà phê trong không gian bình dân bên cạnh tách cà phê phin nồng đượm mỗi sáng tại phố thị

Chị kể: “Lúc đó chị từ bỏ công việc văn phòng, tình cờ sao ở gần công ty của ông xã có cửa hàng Milano Coffee, ổng uống cà phê ở đó, xong mua về cho mình. Thật ra ngày đó mình còn không biết uống cà phê, vậy mà ổng cứ nài kêu thử đi. Rồi mình cũng thử xem sao, ai dè thấy ngon rồi thích luôn.” 

Cứ vậy mà vợ chồng chị Thảo “bén duyên” với Milano lúc nào không hay. Từ một cửa hàng đầu tiên vào tháng 5/2013, rồi đến cuối năm 2013 vợ chồng chị lại mở thêm một quán mới, kinh doanh ổn định anh chị lại tiếp tục có thêm một chi nhánh thứ 3 vào năm 2014. 

Chúng tôi gặp chị Thảo ở cửa hàng chi nhánh quận 4 ngay bên dưới chung cư Tôn Thất Thuyết, rất yên tĩnh và dễ thương. Chị mang đến  ấn tượng với chúng tôi ngay lần đầu gặp gỡ bởi cái dáng vẻ bình dị, vui vẻ tạo cảm giác thân tình. Cách nói chuyện dễ thương, sự nồng nhiệt của chị Thảo tạo nên sự dễ chịu, khiến cho vị khách nào đến rồi cũng sẽ quay trở lại. 

Điều gì đã khiến họ đi cùng Milano Coffee gần một thập kỷ?

Milano Coffee được biết đến với thương hiệu cà phê phục vụ đối tượng cà phê truyền thống mê cái đậm, đắng của cà phê Việt. Đa phần đến các cửa hàng Milano Coffee, ai cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của rất nhiều vị khách với mọi đối tượng, mọi ngành nghề, nhưng đều có điểm chung là tình yêu với hương vị cà phê nồng đượm cùng không gian quán “cóc” gần gũi. Đâu đó còn có hình ảnh của đôi ba người tóc đã hai màu ngồi trên con chiếc ghế đẩu con con, bàn gỗ be bé đánh vài ván cờ, bên cạnh là ly cà phê đá quen thuộc. 

Một hình ảnh rất đỗi bình yên, không lo toan muộn phiền, không tranh đua với những hào nhoáng ngoài kia. 

Xã hội hiện đại với những thay đổi mới tác động đến ít nhiều đến nhu cầu và thói quen của khách hàng. Mặc cho dòng chảy của thời gian, ấy vậy cà phê pha phin vẫn giữ được nét truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa Việt, cứ thế sánh đượm, đậm đà làm chiều lòng biết bao thực khách. 

Đến nay, các cửa hàng của Milano Coffee vẫn giữ cách pha phin truyền thống. Đa số khách đều là “mối quen”, có thời gian thì dùng nhâm nhi tại quán, bận rộn hơn thì sáng sáng vẫn chạy ngang gọi một ly mang đi để thưởng thức vị cà phê say đắm. 

Chị Thu nói rằng ngày nào chị cũng loay hoay với mấy cái phin, hết mẻ này đến mẻ khác. Nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt của chị, chúng tôi nhớ ra câu nói: “Nếu Barista là nghệ sĩ, quầy pha chế chính là sân khấu”. 

Chị Thảo kể với chúng tôi rằng anh chị có được như ngày hôm nay cũng đơn giản lắm, chỉ với hai chữ “thích và duyên”. Chị chọn Milano Coffee bởi vì từ một người không biết uống cà phê là gì, đến quen dần với vị đắng để rồi thích luôn cái vị cà phê của Milano Coffee. Trong 2 năm, chị có 3 cửa hàng, khi mọi thứ đi vào ổn định, tìm được mặt bằng phù hợp là anh chị mở thêm quán mới. 

Mặc dù các cửa hàng này đã mở cửa từ lâu, thấm đẫm những “dấu tích” của thời gian sau ngần ấy năm hoạt động kinh doanh, dần không còn sở hữu vẻ ngoài tươi mới cũng như một số đặc điểm nhận diện quán. Song đa số chúng đều đã được Milano Coffee hỗ trợ tiến hành tư vấn và đưa ra những giải pháp thiết kế, sửa chữa, nâng cấp sao cho vẫn giữ nguyên cấu trúc, làm mới cửa hàng mà vẫn tận dụng nội thất có sẵn giúp tối ưu chi phí đầu tư giúp cho cửa hàng tươi mới, tạo không gian thoải mái cho thực khách mỗi khi đến quán. 

“Bí kíp” với hành trình gần 10 năm 

Trước những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tác động không nhỏ đến cuộc sống của tất cả chúng ta. Chị Thu chia sẻ rằng: “Mặc dù khó khăn do dịch, lượng khách tại cửa hàng cũng có phần giảm, bên cạnh đó cũng có sức ép cạnh tranh từ thị trường, song đa số khách quen ủng hộ và chị tập trung vào phần bán mang về, nên hiện tại quán vẫn kinh doanh với lượng khách hàng ổn định”. 

Chị Thảo còn kể thêm: “Ấy thế mà nhanh ghê, Milano Coffee vậy mà nay đã được 10 năm rồi đó. Anh chị cũng thấy vui vì Công ty ngày càng lớn mạnh, dẫu có những lúc thăng trầm nhưng cũng mừng vì Công ty và Đại lý đã cùng nhau vượt qua. Bé con nhà chị còn nói là sau này lớn nó đi bán cà phê giống mẹ nữa chứ”. 

Để có được những thành quả như ngày hôm nay, Milano Coffee vô cùng cảm kích và biết ơn Quý Đại lý đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng Công ty. Đó là niềm cổ vũ, động viên vô cùng to lớn, tiếp thêm sức mạnh để Milano Coffee không ngừng cố gắng và phát triển với sứ mệnh trở thành thương hiệu sản xuất cà phê, thương mại và nhượng quyền mô hình kinh doanh cà phê uy tín trên thị trường. Cảm ơn sự đồng hành, hợp tác và ủng hộ của chị Thảo, chị Thu và hơn 1900 điểm bán trong hệ thống đều là một phần hơi thở và nhịp sống của Milano Coffee. 

Hy vọng rằng từ những chia sẻ của chị Thảo và chị Thu sẽ giúp cho những ai đã, đang và sẽ kinh doanh cà phê như được tiếp thêm ngọn lửa, rót thêm tâm huyết với tình yêu cà phê…