KINH NGHIỆM MỞ QUÁN CÀ PHÊ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kinh nghiệm mở quán cà phê cho người mới bắt đầu

Ngành F&B tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng, doanh thu toàn thị trường vào khoảng 200 tỷ USD trong năm 2019 (theo Công ty Nghiên cứu thị trường Statista) . Và con số này có thể tăng gấp đôi, đạt 408 tỷ USD vào năm 2023. Bên cạnh sức hấp dẫn thì không thể tránh khỏi việc cạnh tranh gay gắt với sự góp mặt của nhiều đối thủ lớn hay những “tay chơi” với nhiều kinh nghiệm trên thị trường. Điều này càng gây khó khăn với những người mới khi không biết phải bắt tay từ đâu hay chuẩn bị những gì. 

Milano Coffee xin chia sẻ những yếu tố cơ bản khi mở quán cà phê cho người mới bắt đầu để anh chị có thể chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm trong nhiều vấn đề, tránh những rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

1. Nghiên cứu thị trường

Bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng cần có sự đầu tư nghiêm túc về thời gian lẫn tiền bạc. Nghiên cứu thị trường không chỉ giúp anh chị nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội cũng như người tiêu dùng mà còn tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Từ đó điều chỉnh và đưa ra những phương hướng chính xác và lâu dài cho lộ trình phát triển của quán để giảm thiểu được những rủi ro khi bắt tay vào quá trình hoạt động. 

Điều này còn giúp cho anh chị học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước, lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp và tìm ra phương thức kinh doanh tối ưu với xu thế phát triển hiện đại. 

Mô hình kiosk tiện lợi của cà phê MILANO
Sự tối ưu trong không gian mặt bằng và đầu tư ban đầu

Mô hình Kiosk ngày càng được đáp ứng nhu cầu phát triển cà phê xã hội hiện đại

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, anh chị có thể phân chia được các nhóm đối tượng nhu cầu của  khách hàng mục tiêu với sản phẩm của quán. Cũng như các dịch vụ đi kèm. Từ đó, tạo tiền đề để lập kế hoạch kinh doanh, quy trình vận hành và phát triển cửa hàng sao cho thích hợp.

2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Khi mở quán cà phê, lựa chọn mặt bằng là một yếu tố quan trọng tác động khoảng 40%  hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh.

Việc lựa chọn diện tích mặt bằng lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào hình thức kinh doanh và khả năng tài chính của anh chị. Trong khi đó chi phí thuê lại phụ thuộc vào diện tích, vị trí và thời giá bất động sản. 

Lựa chọn mặt bằng để kinh doanh nhượng quyền
Lựa chọn mặt bằng để kinh doanh nhượng quyền

Mỗi một mô hình quán cà phê lại có yêu cầu về diện tích mặt bằng khác nhau như:
Kinh doanh cà phê sân vườn khoảng trên dưới 100m2, cần có địa điểm, không gian rộng rãi, thoáng mát;
Nhưng đối với mặt bằng cho hình thức take away thì mặt bằng chỉ chiếm diện tích nhỏ từ 2 – 4m2 tại các vị trí mặt đường hay vỉa hè, giao thông đông đúc. 

Do đó, anh chị cần cân nhắc lựa chọn mặt bằng phù hợp với hình thức kinh doanh, bài trí, sắp xếp trang thiết bị để đảm bảo tối ưu diện tích và tiết kiệm chi phí thuê . 

Xem thêm 10 lưu ý khi chọn mặt bằng kinh doanh quán cà phê

3. Chuẩn bị các thủ tục pháp lý

Trong quá trình kinh doanh, có rất nhiều lưu ý mà bạn nên xem xét nhất là đối với các giấy tờ hợp đồng và vấn đề pháp lý trước khi ký kết để tránh gặp rắc rối. Ví dụ như giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Giấy phép kinh doanh, Giấy VSATTP,… Tất cả các giấy tờ phải thuộc sở hữu hoàn toàn của người cho thuê, không thuộc tài sản phạm pháp, đang tranh chấp và không có ai đang kinh doanh.

Nếu có bất kỳ vấn đề không rõ ràng nào anh chị cần phải nhờ sự xác minh/xác nhận từ chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, anh chị nên tham khảo luật sư, pháp lý để tìm hiểu tính hợp pháp của các loại giấy tờ bằng nhằm đảm bảo an toàn và đúng pháp luật. 

 

4. Kinh nghiệm mở quán cà phê về vấn đề thuê nhân viên

Nhân viên luôn là một yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng, anh chị chủ quán cần phải chú trọng khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên phù hợp. Đội ngũ nhân viên có thái độ phục vụ chu đáo sẽ là yếu tố thu hút khách hàng yêu mến và quay lại quán. 

Do vậy, anh chị cần quan tâm đến việc lựa chọn đầu tư kỹ càng về con người, chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng như:  

  • Chia sẻ phương châm, hướng đi lâu dài của quán cũng như hình ảnh mà anh chị muốn xây dựng. 
  • Thường xuyên đào tạo, chia sẻ, đánh giá cho đội ngũ nhân viên của anh chị kinh nghiệm thái độ phục vụ để tạo nên sự chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên phục vụ.
  • Có chế độ khen thưởng cho những nhân viên làm tốt để khích lệ tinh thần làm việc, giúp thúc đẩy sự phát triển của quán.

Ngoài ra, anh chị cũng cần đào tạo cho họ có những kỹ năng làm việc tốt dưới áp lực lớn do công việc tạo ra, nhất là vào giờ cao điểm cùng lúc phải phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở với khách. 

Anh chị cũng nên có ngân sách phù hợp, chính sách lương thưởng minh bạch và rõ ràng cho nhân sự của cửa hàng. 

5. Kế hoạch Marketing 

Thị trường F&B rộng mở với sức hấp dẫn lớn song lại cạnh tranh vô cùng khốc liệt với khoảng 60% tỷ lệ thất bại. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được một chiến lược Marketing đúng đắn và hiệu quả. Việc đề ra kế hoạch, chiến dịch quảng bá và tiếp thị ở cửa hàng nhằm thu hút sự chú ý, làm tăng lượng khách hàng và đẩy mạnh doanh thu mang lại lợi nhuận cao. 

Các chương trình Marketing tại cửa hàng nhất là vào dịp khai trương như Flash sale, bán combo, phát hành thẻ tích điểm, tri ân khách hàng thân thiết, mua hàng check in tại quán được nhận ưu đãi, giảm giá vào những khung giờ quán vắng khách,… được nhiều cửa hàng áp dụng thành công.

Các chiến lược marketing cho quán cà phê
Các chiến lược marketing cho quán cà phê

Bên cạnh đó, anh chị cũng nên phát triển và xây dựng các chương trình Marketing online (Tiếp thị trực tuyến). Với tốc độ phát triển như hiện nay, mạng xã hội đã trở thành mảnh đất màu mỡ để tìm kiếm, tiếp cận và khai thác khách hàng, là phương tiện lan tỏa thông tin giúp việc tiếp thị thương hiệu và hình ảnh quán cà phê của anh chị đạt được hiệu quả nhất định. 

Xem thêm các chiến dịch marketing của cà phê MILANO

  • Ngày nay khách hàng trước khi lựa chọn một sản phẩm, tìm kiếm một quán cà phê nào đó họ thường có xu hướng quan tâm, tìm hiểu, hình ảnh thực tế, mô tả, chia sẻ, đánh giá của những người đã đến quán,… 
  • Do đó, từ đối tượng khách hàng mục tiêu, anh chị cần lên ý tưởng, nội dung, lộ trình phát triển của các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook để đánh trúng tâm lý khách hàng.
  • Anh chị có thể truyền tải những thông điệp của cửa hàng bằng những hình ảnh các loại đồ uống bắt mắt và hấp dẫn. Cập nhật giá cả, các chương trình sự kiện, hình ảnh của quán,…
  • Bằng việc đưa ra càng nhiều thông tin, đề cao tính sáng tạo sẽ giúp cho khách hàng có thể nắm bắt những hoạt động của cửa hàng. Từ đó tạo được sự tương tác liên tục với khách hàng. 
  • Song để có được những chương trình, kế hoạch Marketing phù hợp, thu hút và thúc đẩy doanh số hiệu quả thì anh chị chủ quán phải có được cho mình chương trình độc đáo, mới mẻ và ngân sách cân đối/phù hợp. Điều này đòi hỏi các chủ kinh doanh phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn chương trình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của quán mình. 

Trên đây là những kinh nghiệm mở quán cà phê cho người mới bắt đầu mà Milano Coffee muốn chia sẻ. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp anh chị có thêm những kiến thức bổ ích trong quá trình kinh doanh sắp tới. 

Xem thêm Kinh nghiệm mở quán cà phê

Liên hệ với Milano để được hỗ trợ, tư vấn các mô hình kinh doanh tối ưu và phù hợp với anh chị nhất.

Hotline nhượng quyền: 1900 63 68 73