Quán cà phê là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến và hấp dẫn hiện nay. Tuy nhiên, không phải quán cà phê nào cũng có thể thu hút và giữ chân được khách hàng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đều suy giảm như hiện nay. Vậy làm gì để tăng doanh thu khi quán cà phê vắng khách? Bài viết này sẽ gợi ý cho các chủ cửa hàng 5 cách hiệu quả để nâng cao lợi nhuận cho quán cà phê của mình.
1. Nâng cao chất lượng đồ uống, linh hoạt thay đổi menu theo mùa
Đồ uống là yếu tố then chốt để quyết định sự thành công của quán cà phê. Chủ quản cần đảm bảo rằng đồ uống của quán đạt chất lượng tốt, hương vị ngon, giá cả hợp lý và phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Sản phẩm khi đến tay khách hàng phải chỉn chu cả về hương vị lẫn hình thức. Ngon mắt là yếu tố đầu tiên để khách hàng ấn tượng với món nước vì vậy hãy đảm bảo chất lượng ở mức độ tốt nhất nhé.
Ngoài ra chủ quán cũng nên linh hoạt thay đổi menu theo mùa, tạo ra những sản phẩm mới mẻ và độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ có thể bổ sung những loại đồ uống mát lạnh vào mùa hè, như sinh tố, trà sữa, nước ép hoặc những loại đồ uống ấm áp vào mùa đông, như cà phê, trà, sôcôla nóng…
2. Tạo sự mới mẻ độc đáo cho quán cà phê
Yếu tố tiên quyết thứ hai mà khách hàng để tâm là cách bày trí và không gian của quán cà phê. Một không gian thoải mái, sạch sẽ, ấm cúng và có phong cách riêng sẽ chiếm trọn tình cảm của khách hàng khi đã đến đây.
Các chủ cửa hàng có thể linh hoạt sử dụng thêm những vật dụng trang trí đơn giản nhưng tinh tế, như tranh ảnh, cây xanh, sách báo, đèn lồng hoặc những vật dụng có liên quan đến chủ đề của quán cà phê.
Quán cà phê cũng nên thường xuyên được thay đổi trang trí theo các dịp lễ hội hoặc theo các chủ đề khác nhau để tạo sự mới mẻ và hấp dẫn cho khách hàng.
3. Tối ưu hóa thời gian mở cửa hoạt động
Thời gian mở cửa hoạt động của quán cà phê cũng ảnh hưởng một phần đến doanh thu của quán. Bạn nên tìm hiểu về thói quen và nhu cầu của khách hàng tại khu vực để xác định thời gian mở cửa phù hợp. Nếu quán ở vị trí gần công ty, khu công nghiệp nên mở quán sớm hơn để phục vụ cho người đi làm. Quán ở gần khu dân cư, trường học, đường lớn có thể đóng cửa muộn hơn để đáp ứng nhu cầu giải trí cho khách hàng tại đây. Đặc biệt với những quán có tập khách hàng là giới trẻ, học sinh sinh viên chủ quán nên cân nhắc mở 24/7 để có thêm nhiều cơ hội tăng doanh thu. Tuy nhiên chi phí vận hành cũng sẽ tăng thêm như: tiền điện, tiền nước, tiền trả cho nhân viên … chủ quán nên cân nhắc giữa lợi ích và chi phí để có lựa chọn phù hợp với cửa hàng của mình nhé.
Thời gian mở cửa còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như thời tiết hoặc là mùa lễ hội như tết, giáng sinh nhu cầu giải trí vui chơi sẽ cao hơn nên cố gắng sắp xếp nhân sự để quán hoạt động tối đa.
4. Bán sản phẩm với kỹ thuật cross-sell và upsell
Cross-sell là kỹ thuật bán thêm những sản phẩm có liên quan đến sản phẩm mà khách hàng đã chọn, ví dụ như bánh ngọt, bánh mì, bánh quy khi khách hàng mua cà phê. Sau khi khách hàng order nước tại quầy, nhân viên nên hỏi thêm khách có muốn sử dụng thêm bánh ngọt không. Lúc này sự khơi gợi của nhân viên sẽ làm khách chú ý đến quầy bánh và rất có thể họ sẽ chọn mua thêm 1 món gì đó, đây là cách để bán hàng hiệu quả hơn các chủ quán nên thử áp dụng nhé.
Upsell là kỹ thuật bán cao cấp hơn hoặc tăng số lượng sản phẩm mà khách hàng đã chọn, ví dụ như bán cà phê lớn hơn, cà phê đặc biệt hoặc cà phê kèm kem khi khách hàng mua cà phê.
Một trong những phương pháp Upsell phổ biến hiện nay là “Upsale giá hời”. Ví dụ một đồ uống có 3 mức giá là 20 nghìn – 28 nghìn – 32 nghìn tương ứng với các size S – M – L. Size S quá nhỏ, còn nếu khách chọn size M, nhân viên sẽ tư vấn khách lên size L bởi chi phí chỉ phải bỏ thêm là 4 nghìn. Khách hàng thường sẽ có cảm giác được hời hơn và đồng ý với đề nghị đó.
2 kỹ thuật bán hàng này có thể giúp cửa hàng tăng doanh thu. Tuy nhiên, chủ quán cũng nên khéo léo quan sát hành vi của khách hàng, tùy khách mà mình sẽ áp dụng 1 hoặc cả hai phương pháp, khi khách từ chối thì vẫn không sao vì chúng ta vẫn nên chú ý đến nhu cầu và sở thích của khách hàng. Không nên ép buộc hoặc quấy rối làm họ có thái độ không vui từ đó đánh giá cả quá trình và tẩy chay quán.
5. Đào tạo nhân viên và chăm sóc khách hàng
Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó các chủ quán cần đào tạo cho nhân viên có kỹ năng giao tiếp và phục vụ tốt. Sự thân thiện, lịch sự, nhanh nhẹn và chuyên nghiệp khi tiếp xúc với khách hàng là điều cần phải có của nhân viên quán cà phê.
Chủ quán nên tạo ra quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả cho từng vị trí nhân viên từ phục vụ, pha chế, thanh toán, bảo vệ… tất cả phải thật niềm nở và mỉm cười khi gặp và giao tiếp với khách hàng. Sự nhiệt tình của toàn bộ tập thể nhân viên sẽ tạo được thiện cảm và để lại trong lòng khách hàng ấn tượng rất tốt về quán. Đây là yếu tố để quán có thêm nhiều khách hàng trung thành.
Đọc thêm: “ĐIỂM NHẤN” GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG MÀ CHỦ QUÁN NÊN BIẾT
Quán cà phê là một hình thức kinh doanh tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách. Hy vọng bài viết này đã mang lại những thông tin hữu ích và trả lời câu hỏi “Làm gì để tăng doanh thu khi quán cà phê vắng khách” cho các chủ quán. MILANO COFFEE kính chúc các chủ quán thành công trong kinh doanh.