Bạn đang có ý định mở quán cà phê nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn lo lắng về chi phí, thủ tục, nguồn cung cấp và cách thu hút khách hàng? Đừng lo, bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 7 kinh nghiệm mở quán cà phê từ A-Z cho người mới, giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết về việc kinh doanh quán cà phê.

1. Nghiên cứu thị trường

Trước khi mở quán cà phê các chủ quán tương lai cần nghiên cứu thị trường để hiểu được nhu cầu, xu hướng và các đối thủ cạnh tranh của ngành cà phê. Các nguồn có thể tham khảo thông tin như Website, Fanpage, Blog, diễn đàn, Group, báo chí, sách, hoặc trực tiếp đi khảo sát các quán cà phê khác để học hỏi kinh nghiệm và thường sẽ nghiên cứu các vấn đề sau: 

– Thị phần, doanh thu, lợi nhuận và chi phí của ngành cà phê

– Các loại cà phê, phương pháp pha chế, thiết bị và nguyên vật liệu cần thiết

– Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của cà phê

– Các yếu tố thu hút khách hàng đến quán cà phê như không gian, âm nhạc, wifi, menu, giá cả, khuyến mãi, dịch vụ…

– Các điểm mạnh và yếu, ưu và nhược điểm của các quán cà phê đối thủ

– Các thách thức và rủi ro khi kinh doanh quán cà phê

Nghiên cứu thị trường kỹ càng sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu, chiến lược và hướng phát triển cho quán cà phê của mình.

2. Xác định tập khách hàng và địa điểm kinh doanh

Sau khi nghiên cứu thị trường bạn cần xác định tập khách hàng mục tiêu cho quán cà phê của mình. Nên xây dựng một hồ sơ khách hàng (customer profile) bao gồm các thông tin như: độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, sở thích, thói quen,… Cần hiểu được nhu cầu, mong muốn và vấn đề của tập khách hàng mục tiêu, để có thể đáp ứng cho họ bằng sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất. 

Việc xác định tập khách hàng sẽ giúp bạn lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp, nên chọn một mặt bằng có:

– Vị trí thuận lợi: gần các khu dân cư, trường học, công sở, trung tâm thương mại… nơi có lượng khách hàng tiềm năng cao

– Chi phí thuê hợp lý: phù hợp với ngân sách và mục đích sử dụng

– Diện tích và thiết kế phù hợp: đủ không gian để bố trí bàn ghế, quầy bar, khu vực pha chế, nhà vệ sinh… và có thể tạo ra một không gian đẹp, thoải mái, độc đáo cho quán cà phê.

Xác định tập khách hàng và địa điểm kinh doanh sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và biết chính xác cửa hàng của mình cần phát triển theo hướng nào từ đó tăng hiệu quả kinh doanh. 

3. Lên ý tưởng phác thảo về quán cà phê

Ý tưởng của quán cà phê cần phải dựa trên đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu. Lên ý tưởng quán cà phê sẽ giúp bạn định hình được quy mô, phong cách thiết kế và menu cho quán.

Phong cách cà phê take away: Ý tưởng quán cà phê này rất nổi tiếng ở các nước phát triển và được ưa chuộng tại Việt Nam. Đối tượng khách chủ yếu là dân văn phòng, công nhân, sinh viên những người không có thời gian để ngồi uống cà phê. 

Phong cách cà phê truyền thống: Các quán cà phê truyền thống của Việt Nam thường có phân khúc khách hàng chủ yếu là người trẻ tuổi hoặc trung niên, … Những người này có thời gian để ngồi tại quán thưởng thức cà phê và trò chuyện cùng nhau. 

Kinh doanh cà phê nhượng quyền: Hình thức kinh doanh cà phê nhượng quyền không còn mới lạ tại Việt Nam. Thực tế, để xây dựng nên một thương hiệu cà phê cạnh trên được trên thị trường ngày nay rất khó khăn. Bởi vậy, rất nhiều chủ quán lựa chọn tìm đến những thương hiệu cà phê danh tiếng để mua lại thương hiệu, hưởng kinh nghiệm, công nghệ pha chế có sẵn. Thông thường, chi phí để nhượng quyền một thương hiệu có tiếng khoảng từ 100 – 200 triệu đồng. Một trong những thương hiệu lâu đời và có tiếng trong ngành về nhượng quyền cà phê có thể kể đến Milano Coffee. 

Tham khảo: Thông tin nhượng quyền Milano Coffee

4. Chi phí mở và duy trì quán cà phê

Một trong những kinh nghiệm mở quán cà phê từ A-Z cho người mới là cần lập kế hoạch chi phí một cách chi tiết và hợp lý. Bạn nên dự toán các khoản chi phí như:

Chi phí mở quán: bao gồm chi phí thuê mặt bằng, sửa chữa, trang trí, mua sắm thiết bị, nguyên vật liệu, đăng ký kinh doanh, quảng cáo…

Chi phí duy trì quán: bao gồm chi phí thuê nhân viên, tiền điện, nước, internet, thuế, bảo hiểm, bảo trì, mua nguyên vật liệu…

Chi phí khác: bao gồm chi phí dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp, rủi ro, hoặc các khoản chi phí không định kỳ.

Đọc thêm: Cần bao nhiêu vốn để mở quán cà phê 

  1. Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của quán cà phê là nguyên vật liệu. Nhà cung cấp tốt sẽ đảm bảo được 2 vấn đề sau: nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượnggiá cả hợp lý. Nên tìm nhà cung cấp đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành vì sản phẩm của họ đã được đông đảo khách hàng đón nhận. 

Chủ quán có thể tìm kiếm các nhà cung cấp trên mạng, qua các diễn đàn, hội nhóm hoặc giới thiệu của bạn bè. Nên lựa chọn những loại cà phê phù hợp với khẩu vị của khách hàng mục tiêu ví dụ như cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê espresso hay cà phê sữa…

Ngoài ra cũng nên chuẩn bị các nguyên vật liệu khác như sữa, đường, siro, kem, trái cây và các loại bánh ngọt để phục vụ cho các loại thức uống và đồ ăn kèm.

7. Chú trọng vào dịch vụ cho khách hàng

Dịch vụ là yếu tố quyết định sự hài lòng và trung thành của khách hàng. Các chủ quán cần chú trọng vào dịch vụ cho khách hàng, bao gồm việc tạo ra một không gian thoải mái, sạch sẽ và thân thiện. Phục vụ nhanh nhẹn, chu đáo và chuyên nghiệp, lắng nghe và giải quyết các ý kiến, phản hồi và khiếu nại của khách hàng hay tri ân và chăm sóc khách hàng sau mỗi lần mua hàng, sẽ là tiền đề để quán có lượng khách hàng trung thành ngày càng nhiều hơn.

7. Chiến lược marketing cho quán cà phê

Marketing là yếu tố giúp quán tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một chiến lược marketing hiệu quả cho quán cà phê, bao gồm việc xác định được mục tiêu, thông điệp và kênh truyền thông; việc thiết kế và triển khai các chiến dịch Marketing sáng tạo và hấp dẫn; việc đo lường và đánh giá kết quả của các chiến dịch Marketing; việc điều chỉnh và cải tiến các chiến dịch Marketing theo thời gian. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Marketing online như: Website, mạng xã hội, Email, SMS hoặc Marketing offline như treo băng rôn, poster, phát tờ rơi, thẻ tích điểm… để quảng bá cho quán cà phê của mình.

Đây là những kinh nghiệm mở quán cà phê từ A-Z cho người mới mà chúng tôi muốn chia sẻ với tất cả mọi người. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích và áp dụng chúng vào việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

  • Hotline tư vấn: 1900.63.68.73
  • Tư vấn trực tiếp: 590/2 Phan Văn Trị, Phường 7, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. 

 

Xem thêm

  1. Nữ chủ quán Milano Coffee: Hành trình từ con số 0 đến đại lý top doanh thu
  2. TALK SHOW "DOANH NHÂN CHÍNH TRUYỆN" TRÊN KINH TẾ SÀI GÒN ONLINE
  3. ĐIỀU GÌ KHÁCH HÀNG ĐỂ TÂM KHI ĐẾN QUÁN CÀ PHÊ
  4. LÀM GÌ ĐỂ TĂNG DOANH THU KHI QUÁN CÀ PHÊ VẮNG KHÁCH
Tin tức Tin tức