Cà phê là một trong những loại đồ uống được yêu thích nhất trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê Việt Nam, năm 2020, Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 3 triệu tấn cà phê, chiếm khoảng 15% sản lượng cà phê toàn cầu. Với nhu cầu ngày càng tăng, việc kinh doanh cà phê trở thành một lĩnh vực hấp dẫn và có tiềm năng lớn.
Tuy nhiên, để mở một quán cà phê thành công không phải là điều dễ dàng. Bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro, từ việc xây dựng thương hiệu, thiết kế cửa hàng, quản lý nhân viên, đến việc thu hút và giữ chân khách hàng. Một giải pháp được nhiều người lựa chọn để giảm bớt những rủi ro này là mở quán cà phê nhượng quyền.
Nhượng quyền là hình thức kinh doanh mà bạn sẽ được sử dụng tên tuổi, logo, sản phẩm, công nghệ và hỗ trợ của một thương hiệu đã có uy tín trên thị trường để kinh doanh theo mô hình của họ. Kèm theo đó nhà đầu tư sẽ phải trả một khoản phí nhượng quyền hoặc chia phần trăm lợi nhuận tùy theo yêu cầu của từng thương hiệu.
Vậy có nên mở quán cà phê nhượng quyền hay không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem xét cả những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh theo hình thức này. Sau đây là một số điểm mọi người nên biết:
I. Lợi ích khi kinh doanh cà phê nhượng quyền
1. Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức xây dựng thương hiệu
Khi kinh doanh cà phê nhượng quyền đối tác sẽ không cần phải bỏ ra nhiều thời gian, chi phí và công sức để xây dựng một thương hiệu mới từ đầu. Bạn chỉ cần tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của thương hiệu nhượng quyền và sẽ được trao quyền sử dụng thương hiệu bao gồm nhiều tài nguyên như logo, menu, công thức, nguyên vật liệu…. Điều này tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc nghiên cứu thị trường, thiết kế nhận diện thương hiệu, đăng ký bản quyền… cũng không cần phải mất nhiều thời gian và công sức để xây dựng uy tín và niềm tin của khách hàng với thương hiệu.
2. Sở hữu một lượng khách hàng sẵn có
Tâm lý của khách hàng khi tiêu dùng và sử dụng sản phẩm họ sẽ chọn thương hiệu quen, lâu đời và có uy tín trên thị trường. Vậy nên thay vì xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới ít người biết đến thì kinh doanh quán cà phê nhượng quyền sẽ giúp bạn hưởng lợi từ một lượng khách hàng sẵn có của thương hiệu.
Các áp lực về tìm kiếm khách hàng mới hay giữ chân khách hàng cũ sẽ giảm đi thay vào đó chỉ cần duy trì chất lượng sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn của thương hiệu thì khách hàng sẽ tự động tìm đến quán. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể tận dụng được sức lan tỏa của thương hiệu để thu hút khách hàng tiềm năng từ các khu vực khác.
3. Đơn giản hóa trong việc thiết kế cửa hàng
Mỗi một thương hiệu khi kinh doanh nhượng quyền đều có concept thiết kế quán theo tiêu chuẩn nhận diện của thương hiệu đó bao gồm: thiết kế, định dạng mặt bằng và nội thất quán. Nhà đầu tư không cần phải lo lắng về việc thiết kế cửa hàng mà chỉ cần tuân theo các quy định chung của thương hiệu. Điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho việc thuê thiết kế, thi công, trang trí…
4. Giúp việc vận hành cửa hàng được nhanh chóng và hiệu quả hơn
Việc kinh doanh mô hình cà phê nhượng quyền cũng sẽ giúp các chủ cửa hàng rút ngắn được thời gian tự mình tìm hiểu, thử nghiệm và giảm thiểu được những rủi ro không đáng có. Quy trình quản lý chặt chẽ sẽ giúp cho quán của bạn nhanh chóng thích ứng được với các giai đoạn trong kinh doanh, giữ được sự ổn định trước những xu hướng, thay đổi của thị trường, nhu cầu của khách hàng và hạn chế tối đa ảnh hưởng tới doanh thu.
Việc vận hành cửa hàng cũng dễ dàng hơn nhiều khi các quán kinh doanh cà phê nhượng quyền đều được thương hiệu hỗ trợ về toàn bộ quy trình mở, vận hành cũng như được đào tạo chuyên sâu về pha chế, cập nhật xu hướng và giải pháp giúp quán kinh doanh phát triển. Đồng thời mối lo về nguồn nguyên vật liệu cũng được giải quyết, các sản phẩm độc quyền chất lượng cùng các quyền lợi ưu đãi chỉ dành riêng cho các đối tác nhượng quyền cũng sẽ được áp dụng. Tất cả các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ…, đều được trang bị sẵn giúp các chủ đầu tư có thể bắt tay vào kinh doanh một cách nhanh chóng.
5. Được hỗ trợ các hoạt động quảng cáo, marketing
Khi kinh doanh cà phê nhượng quyền, các chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động quảng cáo, marketing của thương hiệu. Các cửa hàng trong chuỗi cũng sẽ được tham gia vào các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, sự kiện và được tận dụng sức mạnh của các kênh truyền thông, mạng xã hội của thương hiệu mang lại.
Khi thương hiệu tạo danh tiếng tốt trên thị trường, các chiến dịch truyền thông tạo được tiếng vang với công chúng thì việc kinh doanh của toàn bộ các cửa hàng cùng chuỗi được hưởng lợi theo.
Cùng với đó, việc phát triển và đầu tư truyền thông hình ảnh, chất lượng sản phẩm đồng bộ, có độ phủ lớn của chuỗi các quán cà phê nhượng quyền cũng sẽ giúp đi sâu vào tâm trí khách hàng một cách dễ dàng hơn, kéo theo sự phát triển của thương hiệu “mẹ” nói chung và quán cà phê của bạn nói riêng.
II. Rủi ro khi kinh doanh cà phê nhượng quyền
1. Chịu những rủi ro chung của thương hiệu
Khi kinh doanh cà phê nhượng quyền chủ quán sẽ phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của thương hiệu mẹ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bố trí không gian, giá cả, khuyến mãi, marketing.
Điều này có thể đảm bảo được sự nhất quán và chuyên nghiệp trong kinh doanh, nhưng cũng có thể khiến chủ quán gặp khó khăn khi muốn điều chỉnh theo nhu cầu và sở thích của khách hàng địa phương hoặc theo xu hướng mới của thị trường.
Bên cạnh đó cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng của những rủi ro chung của thương hiệu mẹ, ví dụ như khi có sự cố về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc uy tín của thương hiệu bị tổn hại do các vấn đề pháp lý, đạo đức hoặc xã hội. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và hoạt động kinh doanh của toàn bộ hệ thống.
2. Không thể hiện được màu sắc cá nhân
Khi kinh doanh cà phê nhượng quyền chủ quán sẽ không có nhiều sáng tạo và tự do trong việc thiết kế không gian, trang trí, menu hoặc các hoạt động khác của quán cà phê. Bạn sẽ phải tuân theo các yêu cầu và hướng dẫn của thương hiệu mẹ, đồng thời cũng phải đảm bảo không gây nhầm lẫn hoặc xung đột với các quán cà phê nhượng quyền khác cùng thương hiệu.
Điều này có thể làm cho quán cà phê thiếu đi sự độc đáo và khác biệt, không thể tạo được dấu ấn riêng và thu hút được khách hàng trung thành.
3. Chịu sự cạnh tranh trong nội bộ
Do sẽ có rất nhiều cửa hàng cũng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền cùng thương hiệu nên việc cạnh tranh giữa các quán trong cùng một khu vực là điều không tránh khỏi.
Bởi một số bên nhượng quyền thường đặt ra những chỉ tiêu về doanh số, doanh thu, nếu không đạt được sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng nhượng quyền. Việc này dẫn đến những cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng trong nội bộ không kém gì những cuộc cạnh tranh với các thương hiệu khác.
III. Nhượng quyền thương hiệu Milano Coffee
1. Đôi nét về thương hiệu
Milano Coffee là một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2011 đến nay đã có hơn 12 năm kinh nghiệm kinh doanh và phát triển trong thị trường.
Tính đến thời điểm hiện tại MILANO COFFEE có hơn 1865 cửa hàng trên toàn quốc trải dài từ Bắc vào Nam và đang tiếp tục mở rộng thị trường. Milano được khách hàng đánh giá cao bởi giá thành của sản phẩm tương đối rẻ và chất lượng vô cùng tuyệt vời. Phân khúc khách hàng là công nhân viên, sinh viên và lực lượng nhân viên văn phòng. Với mức giá hợp lý giúp cà phê Milano Coffee có thêm điểm cộng trở thành thức uống yêu thích hằng ngày.
Đọc thêm: “Công thức 1.000” của ông chủ cà phê Milano
- Lợi ích khi hợp tác
Hình thức nhượng quyền cà phê Milano hiện nay được nhiều người lựa chọn. Bởi vì, hình thức này có nhiều ưu điểm và mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh. So với các hình thức kinh doanh khác, nhượng quyền Milano Coffee sẽ có nhiều lợi ích đối với các nhà đầu tư như sau:
– Nhượng quyền tiêu chí 3 Không: Không phần trăm lợi nhuận – Không phụ thu chi phí – Không chỉ tiêu doanh số
– Xét duyệt mặt bằng trước khi hợp tác, đảm bảo khoảng cách giữa các điểm Milano Coffee Khác là để gìn giữ tính hệ thống, chuẩn hóa và hạn chế sự cạnh tranh nội bộ.
– Trong quá trình vận hành, đối tác nhượng quyền nhận được ưu đãi từ các chương trình, chiến lược hàng hóa, chuỗi cung ứng có quy mô của Milano Coffee như khuyến mãi, ưu đãi khi mua sắm nguyên vật liệu, tích điểm đổi quà,… được diễn ra đều đặn và liên tục.
– Hoạt động kiểm định và triển khai sản phẩm mới (R&D) đều được Milano Coffee chia sẻ và thông báo cụ thể từng giai đoạn với Đại lý nhượng quyền.
– Đối tác nhượng quyền được hỗ trợ và cập nhật về các vấn đề trong hoạt động kinh doanh, bảo trì, nâng cấp cửa hàng, hỗ trợ di dời, chuyển đổi mặt bằng,…
– Đối tác nhượng quyền được hỗ trợ và đồng hành cùng các chương trình truyền thông – Marketing tại địa phương không chỉ gia tăng lợi thế cạnh tranh, phủ sóng nhận diện thương hiệu mà còn mang đến những làn gió mới, thu hút khách hàng so với các đối thủ khác trong khu vực.
Đọc thêm: Điều gì đã giúp Milano Coffee duy trì tên tuổi sau hơn 1 thập kỷ
Với những thông tin về nhượng quyền thương hiệu cà phê trên đây hy vọng có thể giúp bạn trả lời câu hỏi: “Có nên mở quán cà phê nhượng quyền”. Sẽ có mặt lợi ích và hạn chế nên các chủ quán tương lai hãy cân đo so sánh và đưa ra cho mình lựa chọn phù hợp nhất nhé. Chúc các bạn thành công!