Nói đến kinh doanh cà phê chắc hẳn mỗi người sẽ có vài cái tên ông lớn được nhắc đến, vậy chúng ta có thắc mắc vì sao họ thành công như vậy không? Điểm chung là các quán cà phê này đều được đặt ở những vị trí đắc địa, đông dân cư và dễ thấy nhất. Sẽ không quá nếu như nói địa điểm mở cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến 50% hiệu quả và khả năng lợi nhuận hoạt động kinh doanh. Bài viết sau đây sẽ gửi tới những chủ quán cà phê tương tai một số nguyên tắc chọn mặt bằng kinh doanh quán cà phê nhé.
1. Nghiên cứu thị trường cà phê
Việc nghiên cứu thị trường cà phê và thị trường bán lẻ tại địa phương sẽ là bước đầu để xác định mô hình kinh doanh cũng như sự tiềm năng của thị trường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn mặt bằng và vận hành quán sau này.
Mỗi khu vực, địa phương sẽ có lượng tiêu thụ, sở thích và nhu cầu khác nhau. Mở quán cà phê để đáp ứng nhu cầu thị trường vì vậy nên lường trước được những khó khăn và thuận lợi để chuẩn bị và định hướng kinh doanh sau này.
2. Xác định đối tượng khách hàng
Sau khi nắm bắt được thị trường thì xác định khách hàng mục tiêu là điều quan trọng tiếp theo. Bán cho ai? Họ cần gì ở một quán cà phê? Nhu cầu, sở thích, thói quen của họ là gì? Làm sao để tiếp cận họ? Hãy đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh khách hàng mục tiêu và trả lời để biết chắc chắn rằng khách hàng của mình là ai qua đó lựa chọn mặt bằng chuẩn xác hơn.
Ví dụ điển hình khách hàng mục tiêu là tầng lớp bình dân có thu nhập tầm trung thì nên đặt quán cà phê gần khu dân cư, khu chợ, trường học, khu công nghiệp… Nơi đây có lượng khách hàng ổn định. Họ cần cốc cà phê sáng để tỉnh táo cho một ngày dài, họ cần chỗ ngồi nghỉ mát cùng bạn bè tâm sự chuyện công việc, cuộc sống. Là học sinh, sinh viên thì cần chỗ học bài làm bài nhóm hay tám chuyện, chơi game…
3. Vị trí mặt bằng
Vị trí mặt bằng chất lượng là nơi có giao thông thuận lợi, ở trên các trục đường chính thì quá tốt nếu không có thể là nơi có đông dân cư. Mặt bằng thoáng đãng, dễ nhìn thấy sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí Marketing sau này. Các điểm có vỉa hè rộng rãi để đáp ứng nhu cầu gửi xe là điều tất yếu.
Chú ý đến khu vực để xe cho khách vì khu vực không có bãi đổ hay bãi đổ quá hẹp sẽ cực kì bất tiện khi quán có lượng khách đông sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu. Chủ quán sẽ phải thuê bãi đổ ngoài điều này ảnh hưởng đến chi phí và gây ra nhiều sự bất tiện.
4. Diện tích quán cà phê
Điều này sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố: Ngân sách và mô hình kinh doanh. Nếu có nguồn vốn lớn có thể mở rộng quy mô ra mô hình cà phê sân vườn, vốn nhỏ thì mô hình cà phê cơ bản, kiosk hay mô hình container.
Xem thêm về diện tích các mô hình cà phê của MILANO COFFEE: Tại đây
Tùy theo chiến lược và mô hình kinh doanh mà chi phí và diện tích mặt bằng sẽ thay đổi. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về số vốn đầu tư để lựa chọn mô hình và diện tích phù hợp. Tuy nhiên nếu không thể là mặt bằng ở khu vực trung tâm thì cũng nên trong các hẻm lớn và đông dân cư.
5. Tìm hiểu đối thủ trong khu vực
Đây chính là người có thể cho chủ quán nhiều kinh nghiệm quý báu. Việc nghiên cứu kỹ về đối thủ kinh doanh, chiến lược phát triển, vị trí mặt bằng và lượng khách của họ sẽ giúp chủ quán định hình rõ hơn về cửa hàng của mình.
Không phải quán cà phê nào trong khu vực cũng là đối thủ vì sẽ khác nhau về mô hình kinh doanh và khách hàng nên cần lựa chọn đúng, có câu : ”Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Tại sao họ chọn địa điểm này, mặt bằng quán có gì nổi bật? Trả lời và chắt lọc các thông tin quan trọng để điều hướng chọn mặt bằng phù hợp với mình.
Chỉ nên tìm hiểu và tham khảo chứ không phải áp dụng toàn bộ nhé vì điều đó có thể khiến ta thất bại. Họ đã đi trước kinh doanh thành công có lượng khách hàng ổn định, mình mở sau chỉ nên học hỏi và phát triển hơn những điều họ chưa làm được. Khách hàng ngành F&B khá trung thành, khi khách tìm được địa điểm ăn uống phù hợp sẽ rất ít khi đổi vì sợ chỗ khác không hợp khẩu vị, nên cố bắt chước đối thủ để hút khách của họ là điều khó thực hiện. Hãy là người kinh doanh thông minh và sáng suốt nhé!
Chọn mặt bằng cho quán cà phê đúng và hợp lý sẽ giúp cho việc kinh doanh sau này được thuận lợi hơn, hy vọng bài viết trên đây có thể giúp những chủ quán cà phê tương lai phần nào trong việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh cà phê.