Bản chất của quảng cáo chính là hiển thị vậy nên có thể nói một mặt bằng đẹp sẽ là hoạt động Marketing thuần túy nhất đối với quán cà phê. Nếu quý anh chị đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh thì hãy đọc 5 nguyên tắc vàng sau đây nhé!
1. Xác định tập khách hàng mục tiêu
Hãy tự mình trả lời câu hỏi: Mở quán cà phê bán cho ai? Bao nhiêu tuổi? Thói quen sử dụng và thưởng thức cà phê như thế nào? Điều này xác định rõ thói quen hành vi của nhóm khách quán hướng đến từ đó dễ dàng hơn trong việc chọn mặt bằng phù hợp với họ.
2. Lập bảng dự trù chi phí
Chi phí đầu tư là yếu tố tiên quyết anh chị sẽ cân nhắc trong quá trình chọn mặt bằng mở quán cà phê bởi tiền thuê mặt bằng được xem là một dạng chi phí cố định chi trả hàng tháng. Ngoài ra còn có chi phí sửa chữa và trang trí, chi phí vận hành, quản lý và chi phí khác.
Cần ước tính được doanh thu và lợi nhuận của quán cà phê để xem có đáp ứng được chi phí không. Anh chị nên so sánh giữa nhiều mặt bằng khác nhau để tìm ra mặt bằng có giá cả hợp lý và có tiềm năng sinh lời cao.
3. Chọn mô hình kinh doanh
Anh chị cần xác định rõ quán cà phê của mình thuộc loại nào: quán cà phê take away, quán cà phê truyền thống, quán nhượng quyền, quán cà phê kết hợp với những dịch vụ khác như sách, âm nhạc, nghệ thuật, thú cưng… Mỗi mô hình kinh doanh sẽ có những yêu cầu khác nhau về mặt bằng, như:
– Quán cà phê take away: Mô hình này thường không yêu cầu diện tích lớn, mặt bằng nên nằm ở những nơi có lượng người qua lại đông đúc, như trung tâm thương mại, sân bay, trường học, văn phòng…
– Quán cà phê truyền thống: Mô hình này thường yêu cầu diện tích lớn hơn, để có thể tạo ra không gian thoải mái cho khách hàng ngồi lại uống cà phê và trò chuyện. Mặt bằng nên nằm ở những nơi có khung cảnh đẹp, yên tĩnh, thoáng mát…
– Quán nhượng quyền: Chọn mặt bằng đáp ứng đủ diện tích của mô hình mà thương hiệu nhượng quyền yêu cầu.
– Quán cà phê kết hợp: Không gian rộng để thiết kế các concept phù hợp vì khách hàng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ, giá cả cao xứng đáng với chất lượng.
4. Lựa chọn vị trí và diện tích
Vị trí và diện tích là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự thu hút khách hàng và doanh thu của quán cà phê. Anh chị nên quan sát để chọn vị trí có mật độ khách hàng mục tiêu cao, dễ tiếp cận và nhận biết. Nên xem xét tình trạng giao thông ở vị trí đó, có thuận tiện cho khách hàng di chuyển hay không, có đủ chỗ để đỗ xe hay không… Ngoài ra, cũng nên quan tâm đến khu vực lân cận của vị trí đó, có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không, có nhiều tiện ích xung quanh hay không…
Diện tích của quán cà phê cũng cần phù hợp với mô hình kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Các chủ quán cần tính toán để có đủ không gian cho khu vực phục vụ, khu vực bếp, khu vực kho, khu vực nhân viên…
5. Hợp đồng cho thuê và thời hạn thuê
Để kinh doanh ổn định và bắt đầu có lời thì ít nhất quán phải hoạt động từ 1 năm trở lên. Để yên tâm hơn về địa điểm kinh doanh thì các chủ quán nên chọn thời gian ký hợp đồng khoảng 2 năm, nếu công việc kinh doanh tốt và phát triển hãy tiếp tục gia hạn hợp đồng, lúc này có thể từ 5 đến 10 năm, tùy vào khả năng tài chính và có thể mua lại nếu có điều kiện. Ngoài ra cũng nên đọc và tham khảo các điều kiện khác trong hợp đồng như: điều kiện thanh toán, trách nhiệm bảo trì, quyền sử dụng, quyền chấm dứt…
Rõ ràng về mặt bằng từ ban đầu với chủ thuê sẽ hạn chế nhiều vấn đề phát sinh sau này cũng tránh phiền phức quán đang hoạt động tốt thì chủ nhà đòi lại mặt bằng vô lý.
Hy vọng qua những kinh nghiệm đúc kết trên, mỗi người sẽ có thêm những hiểu biết cặn kẽ hơn về khâu chọn lọc mặt bằng quán cà phê và gặt hái được thành công trên đường dài.

 

Xem thêm

  1. Nữ chủ quán Milano Coffee: Hành trình từ con số 0 đến đại lý top doanh thu
  2. MỞ QUÁN CÀ PHÊ NHỎ - TƯỞNG DỄ MÀ KHÔNG DỄ 
  3. CHIẾN LƯỢC GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CŨ CHO QUÁN CÀ PHÊ
  4. BÀI TOÁN NHÂN SỰ HẠNH PHÚC KHÁCH HÀNG HÀI LÒNG 
  5. CÓ NÊN MỞ QUÁN CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN 
Tin tức Tin tức