Làm chủ quán cà phê chưa bao giờ dễ dàng bởi phải lo toan mọi thứ, trong đó cách làm việc với nhân viên rất quan trọng bởi nhân viên sẽ là người ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu quán. Tham khảo ngay 5 nguyên tắc khi làm việc với nhân viên chủ quán cà phê nên biết sau đây để giúp cửa hàng vận hành tốt hơn nhé! 

5 NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC VỚI VỚI NHÂN VIÊN CHỦ QUÁN CÀ PHÊ NÊN BIẾT

 

1. Tạo văn hóa tích cực tại quán cà phê

Có 2 thứ để giữ chân nhân sự là lương và môi trường. Thông thường lương tại các quán cà phê sẽ khá thấp đây cũng được xem là công việc thời vụ của các bạn sinh viên. 

Vì vậy, để nhân sự có thể hài lòng hơn với công việc ở mức lương đó, hãy tạo ra một văn hóa làm việc tích cực, thân thiện và đầy cảm hứng tại quán cà phê. Hơn cả tiền lương, văn hóa sẽ khiến nhân viên cảm thấy tự hào khi làm việc và giữ được nguồn năng lượng cao trong công việc.

Các buổi hẹn sau giờ làm để lắng nghe nhân viên nhiều hơn về những điều trong công việc, những khó khăn trong cuộc sống. Những buổi team-building để toàn bộ nhân viên gắn kết hơn với nhau… Tất cả sẽ tạo nên văn hóa đoàn kết và tích cực trong nội bộ nhân sự. 

2. Chính sách lương thưởng rõ ràng

Đây là chìa khóa cho bất kỳ cơ quan tổ chức nào muốn hoạt động tốt. Điều này được thể hiện qua trước, trong và sau khi nhân sự làm việc cho quán. Chi tiết về lương cơ bản, lương tăng ca, lương cho các dịp lễ, tết cũng như chế độ thưởng cho nhân viên xuất sắc. Điều này sẽ khích lệ tinh thần cũng như tôn trọng công sức của nhân viên. 

Song song với chế độ khen thưởng thì cũng có chính sách phạt phù hợp với nhân viên vi phạm. Hãy chỉ ra các lỗi sai và đưa ra biện pháp khắc phục để nhân viên sửa sai và rút kinh nghiệm cho lần sau. Có thể nhắc nhở rồi phạt tiền hoặc cao nhất là thôi việc đối với các lỗi quá lớn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán. 

Điều này lâu dài sẽ giúp cho nhân viên có mục tiêu và định hướng rõ ràng hơn trong công việc. Qua đó cố gắng và phấn đấu hoàn thành công việc của họ nhiều hơn. 

3. Tạo cơ hội cho nhân viên có khả năng phát triển 

Không ai mong muốn mình đơn độc một mình trong kinh doanh nếu chủ quán đã xem nhân viên là những cộng sự của mình thì nên lắng nghe ý kiến và phát huy sự sáng tạo của họ. 

Ngoài chủ quán thì nhân viên của quán sẽ là người hiểu rõ nhất khách hàng nhất, hiểu họ đang cần và muốn gì ở quán cà phê này. Các ý kiến cũng xuất phát từ mong muốn phát triển quán ngày càng tốt hơn. 

Đôi khi chủ quán sẽ bất ngờ về những ý tưởng hay ý kiến từ chính những nhân viên của mình. Độc đáo, sáng tạo và sức trẻ sẽ khiến chủ quán có thêm nhiều ý tưởng mới trong kinh doanh. Quán cà phê cần được nuôi dưỡng bằng những sáng kiến tốt từ đó chủ quán sẽ có những cải tiến thích hợp góp phần nâng cao doanh thu và mở rộng hơn trong tương lai. 

Hãy tiếp nhận và tạo cơ hội để nhân viên nêu lên ý kiến quan điểm từ đó tận dựng chúng với mục đích phát triển hơn nữa. 

4. Lắng nghe và xử lý các mâu thuẫn giữa các nhân viên

Trong quá trình làm việc giữa người với người chắc chắn sẽ có mâu thuẫn, mâu thuẫn trong nội bộ, mâu thuẫn giữa khách và nhân viên. Là người chủ quán, chúng ta  cần là người đứng ra giải quyết các vấn đề đó. Trong bất kỳ tình huống nào chủ quán cũng cần lắng nghe từ hai phía để biết chính xác vấn đề hai bên gặp phải từ đó đưa ra hướng giải quyết công bằng và khách quan nhất.

Chỉ cần chủ quán không khéo sẽ khiến nhân sự mất niềm tin, họ không thể làm việc cho người chủ không có chính kiến và sáng suốt. Trước khi phân tích đúng sai cần xoa dịu để mọi người bình tĩnh sau đó tách riêng cả hai để lắng nghe và giải quyết, tránh đem những cảm xúc tiêu cực và bất mãn vào công việc sau này. 

5. Hãy xem nhân viên là khách hàng nội bộ

Một người quản lý tốt là người không làm hết tất cả mọi việc. Làm chủ quán cà phê cũng vậy, chủ quán có thể làm được tất cả mọi việc từ nhận khách, gọi món, pha chế, phục vụ, thu ngân… Về ngắn hạn điều này tốt vì có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân sự tuy nhiên về lâu dài thì không, vì dù có tài giỏi đến cỡ nào thì chủ quán cũng không thể làm hết mọi việc một mình. 

Để quán đứng vững và phát triển chủ quán cần có những người hỗ trợ đắc lực, không ai khác đó chính là những nhân viên tốt. Hãy xem nhân viên là khách hàng của mình từ đó tạo môi trường làm việc lành mạnh, không khí thoải mái để nhân viên cống hiến và làm việc lâu dài cho quán. 

Hy vọng những thông tin và chia sẻ trên về 5 nguyên tắc làm việc với nhân viên chủ quán cà phê nên biết trên đây có thể giúp các chủ quán vận hành và làm việc tốt hơn để quán càng phát triển vững mạnh hơn. 

 

Xem thêm

  1. MỞ QUÁN CÀ PHÊ NHỎ - TƯỞNG DỄ MÀ KHÔNG DỄ 
  2. CHIẾN LƯỢC GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CŨ CHO QUÁN CÀ PHÊ
  3. 5 NGUYÊN TẮC VÀNG KHI LỰA CHỌN MẶT BẰNG MỞ QUÁN CÀ PHÊ
  4. BÀI TOÁN NHÂN SỰ HẠNH PHÚC KHÁCH HÀNG HÀI LÒNG 
  5. CÓ NÊN MỞ QUÁN CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN 
Kiến thức kinh doanh Kiến thức kinh doanh