4 BƯỚC “ĐẮT GIÁ” CHUẨN BỊ MỞ QUÁN CÀ PHÊ BẠN NÊN BIẾT

Anh chị đang có nhu cầu hoặc mong muốn kinh doanh cà phê, nhưng lại bị choáng ngợp bởi quá nhiều kiến thức và chưa biết thực hiện thế nào? Bắt đầu từ đâu? Hay chuẩn bị những gì?

Dưới đây là 4 kinh nghiệm “đắt giá” để mở quán cà phê  mà Milano muốn chia sẻ, hy vọng rằng những thông tin dưới đây sẽ giúp anh chị có thêm kinh nghiệm chuẩn bị mở quán một cách tốt nhất.

  1. Đầu tư vào những giá trị cốt lõi

Khi bắt tay vào kinh doanh, các chủ quán sẽ gặp nhiều khó khăn trong bài toán chi phí và lợi nhuận vì thiếu kinh nghiệm thường “vung tay quá trán” cho những khoản chi không cần thiết. Điều này khiến anh chị sẽ gặp nhiều khó khăn để đảm bảo tốt nguồn vốn dự trù.

Việc tính toán các khoản chi phí cần có trong kinh doanh là việc vô cùng quan trọng mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng cần phải cân nhắc, tính toán kỹ càng nhất là khi chúng ta có số vốn hạn chế. Do đó sự chuẩn bị chu đáo, cân nhắc cẩn thận, phân bổ các khoản mục đầu tư là cần thiết, thực hiện theo đúng lộ trình và không bị động trước những thay đổi bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình hoạt động của quán.

Để giúp cho việc đầu tư vào những giá trị cốt lõi được thực thi có hiệu quả, anh chị chủ quán nên đặt ra các câu hỏi như: Phong cách quán của mình là gì? Khách hàng của mình là ai? Đối tượng khách hàng của mình sẽ bị thu hút vì điều gì? Khách hàng sẽ nhớ đến mình như thế nào?

Sau đó, anh chị cần xác định được một điểm khác biệt, nổi bật nhất mà quán cà phê của mình sở hữu so với các đối thủ khác từ đó tập trung đầu tư và có ngân sách phù hợp để giúp cho việc kinh doanh có hiệu quả hơn.

Thông thường những hạng mục đầu tư hay tiêu tốn đến nhiều ngân sách của các chủ quán tương lai như:

  • Chi phí thuê mặt bằng.
  • Chi phí thiết kế và thi công quán.

Nếu không có sự tính toán cẩn thận anh chị sẽ dễ lãng phí tiền cho những thứ không cần thiết. Nếu đầu tư mới toàn bộ vật dụng khiến anh chị khó kiếm soát chi phí do số tiền bỏ ra thường vượt qua dự tính ban đầu hoặc nhiều vật dụng mua nhưng không dùng đến.

  1. Dự trù ngân sách cho từng khoản mục

Để giảm thiểu tối đa rủi ro về tài chính, anh chị chủ quán cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng, ước tính cụ thể các chi phí mở quán cũng như vận hành quán cà phê. Chúng ta nên chi tiết ra ngân sách cho từng khoản mục, nắm rõ các khoản cần chi cho từng phần, hạn chế không sử dụng ngân sách của phần này để bù cho phần kia.

Tùy vào quy mô quán mà đầu tư chi phí nhiều hay ít. Milano xin được liệt kê các khoản chi tiêu giúp các chủ quán tương lai dễ dàng hình dung và hoạch định cho các ngân sách khi mở quán cà phê:

  • Chi phí mặt bằng mở quán cà phê.
  • Chi phí đăng ký kinh doanh quán và thuế.
  • Vốn đầu tư thiết kế và trang trí nội thất.
  • Chi phí thiết bị, dụng cụ pha chế.
  • Chi phí mua nguyên vật liệu pha chế.
  • Chi phí khai trương quán.
  • Chi phí nhân viên.
  • Chi phí marketing cho quán.
  • Chi phí duy trì quán.
  • Dự trù chi phí phát sinh.

Trong quá trình kinh doanh, chúng ta sẽ có rất nhiều khoản phát sinh mà không thể lường trước được. Nhờ vào việc dự trù ngân sách cho các khoản mục ngay từ đầu giúp chúng ta hạn chế được chi tiêu, sử dụng vốn đúng mục đích, đề phòng những trường hợp cần thiết. Đồng thời, hạn chế được những vấn đề hao phí, như đầu tư mà khoản này nhưng lại không mang lại hiệu quả như mong muốn thì từ bảng hoạch định ta có thể lược bỏ hạng mục không cần thiết mà bổ sung ngân sách cho các khoản khác để đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Nó sẽ giúp anh chị xác định được mình phải làm gì và có những cách điều chỉnh sao cho phù hợp.

  1. 3.Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Lựa chọn một mô hình quán cà phê phù hợp là điều cực kì quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Để lựa chọn đúng mô hình đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và thu thập đủ thông tin thị trường.  Ở phần này, chúng ta cũng nên đặt ra những câu hỏi như: Lựa chọn quán cà phê phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của anh chị là ai? Chúng ta làm cách nào để đáp ứng nhu cầu uống cà phê của họ? Với mô hình đó, sẽ cần bao nhiêu vốn để mở quán cà phê và bắt đầu kinh doanh?

Từ đó, anh chị cần tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu vì đơn giản là chúng ta không thể “chăm sóc” cho tất cả mọi người, và cũng không nên làm thế, sẽ gây lãng phí rất lớn thời gian, nguồn lực.

  •  “Nhắm bắn” đúng đối tượng sẽ hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của anh chị.
  •  Tạo nên những sản phẩm, dịch vụ “cá nhân hóa” hơn, nhắm đến những nhóm khách hàng chuyên biệt hơn.
  •  Tìm ra vấn đề, sản phẩm thực sự mà họ quan tâm và giải quyết nó.
  1. Đào tạo nhân sự

Nhân viên luôn là một yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng, anh chị chủ quán cần phải chú trọng khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên phù hợp. Ngoài vị trí, thiết kế không gian quán và chất lượng thức uống thì đội ngũ nhân viên có thái độ phục vụ chu đáo sẽ là yếu tố thu hút khách hàng yêu mến và quay lại quán.

Do vậy, anh chị cần quan tâm đến việc  lựa chọn đầu tư kỹ càng về con người, chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng như:

  • Chia sẻ phương châm, hướng đi lâu dài của quán cũng như hình ảnh mà anh chị muốn xây dựng.
  • Thường xuyên đào tạo, chia sẻ, đánh giá cho đội ngũ nhân viên của anh chị kinh nghiệm thái độ phục vụ để tạo nên sự chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên phục vụ.
  • Có chế độ khen thưởng cho những nhân viên làm tốt, để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, giúp thúc đẩy sự phát triển của quán.

Ngoài ra, anh chị cũng cần đào tạo cho họ có những kỹ năng làm việc tốt dưới áp lực lớn do công việc tạo ra, nhất là vào giờ cao điểm cùng lúc phải phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở với khách.

Anh chị cũng nên có ngân sách phù hợp cho nhân sự của quán, xây dựng một đội ngũ nhân viên hiệu quả đối với mô hình kinh doanh và phát triển quán cà phê của mình.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các anh chị có được sự chuẩn bị chu đáo nhất cho kế hoạch kinh doanh quán cà phê của mình.

Nếu cần được hỗ trợ anh chị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn thêm.

Hotline 1900 63 68 73