3 PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ KHO QUÁN CÀ PHÊ HIỆU QUẢ

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào thì việc quản lý kho hàng là một trong những yếu tố quan trọng vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Hôm nay, MILANO COFFEE xin chia sẻ 3 phương pháp quản lý kho hiệu quả cho các mô hình cà phê. 

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về các lý do tại sao cần phải quản lý kho. Có các lý do sau:

  • Giúp chủ cửa hàng lên được kế hoạch cụ thể cho quán, đảm bảo sự liên tục và ổn định nguồn hàng trong quá trình hoạt động kinh doanh. 
  • Tiết kiệm chi phí hàng tồn kho
  • Đảm bảo hàng hóa luôn được bảo quản tốt và số lượng đủ cho quá trình kinh doanh 
  • Tránh được việc sản phẩm tồn kho quá nhiều
  • Tránh tình trạng mất hàng  

Dưới đây là 3 phương pháp quản lý kho hiệu quả trong kinh doanh quán cà phê:

1/ Phương pháp FIFO 

FIFO (first-in, first-out) là phương pháp quản lý kho thường được dùng trong những mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn như thực phẩm, bánh kẹo,… Cụ thể là những hàng hóa nhập vào trước sẽ được ưu tiên xuất/sử dụng trước. 

Phương pháp FIFO - Nguồn: Internet
Phương pháp FIFO – Nguồn: Internet

Ưu điểm: 

  • Kiểm soát được chất lượng sản phẩm 
  • Giảm số lượng hàng tồn kho đã hết hạn và quá hạn 
  • Giảm chi phí hàng tồn kho trên mỗi sản phẩm vì hàng hóa không nằm trong kho lâu 

Để áp dụng phương pháp này cần bố trí không gian kho một cách khoa học, sắp xếp hàng hóa thuận tiện cho việc xuất những hàng hóa nhập trước. 

Đối với cửa hàng cà phê MILANO sản phẩm được chú trọng nhất là cà phê, chúng ta cần lưu ý áp dụng phương pháp FIFO để đảm bảo xuất/sử dụng sản phẩm trong thời gian hạn sử dụng nhằm giữ được chất lượng, hương vị.

2/ Quy hoạch kho theo từng khu vực 

Theo khảo sát cho thấy việc áp dụng quản lý kho theo từng khu vực ngay từ những bước đầu kinh doanh sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, tránh mất thời gian tìm hàng, soạn hàng hoặc thất lạc hàng hóa. 

Với phương pháp này thì hàng hóa cần được bố trí theo từng khu vực, gọn gàng dựa theo phân loại hàng hóa, tính chất hàng hóa, mức độ sử dụng…  

Phương pháp quy hoạch kho - Nguồn: Internet
Phương pháp quy hoạch kho – Nguồn: Internet

Ví dụ đối với cửa hàng cà phê MILANO COFFEE thì có thể sắp xếp kho theo từng khu vực: Cà phê bột, cà phê hạt, các loại trà, các loại mứt và thạch,… 

3/ Kiểm tra kho thường xuyên 

Phương pháp kiểm tra kho hàng thường xuyên - Nguồn: Internet
Phương pháp kiểm tra kho hàng thường xuyên – Nguồn: Internet

Theo như nghiên cứu thì tần suất kiểm kiểm tra hàng hóa trung bình là 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần hoặc linh hoạt tùy theo quy mô kho hàng. Nếu được thì nên kiểm tra thường xuyên để quản lý kho hiệu quả nhất có thể.

 

Để việc kiểm tra được nhanh chóng nên tiến hành rà soát theo từng khu vực, từng nhóm hàng. Thường sẽ bao gồm các việc như là: 

  • Kiểm tra số lượng hàng hóa (đúng, đủ với số lượng nhập và xuất; cần nhập thêm số lượng bao nhiêu,…)   
  • Chất lượng hàng hóa (có bị hư hỏng, ẩm mốc, rách bao bì,…)
  • Kiểm tra hạn sử dụng (để có chính sách bán hợp lý),… 

Thông qua kết quả chủ cửa hàng sẽ có biện pháp xử lý/khắc phục những sự cố nếu có để tránh tình trạng không đủ nguồn cung cho khách hàng. 

Hy vọng với những chia sẻ của MILANO COFFEE về 3 phương pháp quản lý kho hiệu quả sẽ hữu ích cho việc kinh doanh của mình.