KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN LÀ GÌ?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các loại hình kinh doanh nhượng quyền trên thị trường. Vậy kinh doanh nhượng quyền là gì, tại sao mô hình này lại được nhiều nhà đầu tư quan tâm? Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn này nhé. 

Bài viết gồm 2 phần: 

  • Kinh doanh nhượng quyền là gì? 
  • Một số mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay

1/ Kinh doanh nhượng quyền là gì?

Kinh doanh nhượng quyền là gì
Kinh doanh nhượng quyền là gì (Nguồn: Internet)

Kinh doanh nhượng quyền (Franchise), là một sàn giao dịch, gồm có bên nhượng quyền (bên bán) và bên mua (một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó). Trong đó bên nhượng quyền cho phép bên mua kinh doanh sản phẩm, mô hình, cách thức kinh doanh của mình dựa trên hình thức và phương pháp kinh doanh đã có trên thị trường từ trước đó theo các điều kiện sau: 

  • Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. 
  • Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên mua trong việc điều hành công việc kinh doanh

Đổi lại, bên mua sẽ phải trả một số tiền nhất định hoặc một phần trăm doanh thu nào đó từ việc kinh doanh cho bên nhượng quyền. Tùy vào từng trường hợp, các điều kiện trao đổi có thể thay đổi linh hoạt theo thỏa thuận của hai bên dựa trên tình hình thực tế và được ghi nhận trong hợp đồng nhượng quyền.

2/ Một số mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay

Có những loại mô hình nhượng quyền nào

a/ Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện 

Đây là mô hình nhượng quyền có cấu trúc hoàn chỉnh và chặt chẽ nhất giữa bên nhượng quyền và bên mua. Hợp đồng nhượng quyền thường có thời hạn tương đối dài. Từ trung hạn (5 năm) đến dài hạn (20 năm hoặc 30 năm). 

Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố cơ bản sau:  

  • Hệ thống: Chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý. cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo 
  • Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh 
  • Hệ thống thương hiệu 
  • Sản phẩm/dịch vụ 

Bên mua thường phải trả hai loại chi phí sau cho bên nhượng quyền: 

  • Chi phí nhượng quyền ban đầu: Là một khoản tiền lớn trả ngay khi ký hợp đồng
  • Chi phí hoạt động: Được tính bằng một khoản phần trăm doanh số định kỳ của cơ sở nhượng quyền 

Ngoài hai khoản chi trả trên thì bên mua cần chi trả các khoản khác như:

  • Chi phí mặt bằng
  • Thiết kế
  • Trang thiết bị
  • Nhân viên,… 

b/ Nhượng quyền không toàn diện 

Đối với mô hình này, bên nhượng quyền thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên mua. 

Bên nhượng quyền chỉ chia sẻ và chuyển nhượng một trong các yếu tố sau:  

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Tập trung vào khâu phân phối sản phẩm ra thị trường. Ví dụ như  Pierre Cardin (áo sơ mi cao cấp),…
  • Nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị: Bên nhượng quyền cung cấp quyền kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua. Ví dụ như Coca Cola, Pepsi,…
  • Cấp phép sử dụng hình ảnh thương hiệu: Bên mua sử dụng thương hiệu, tên tuổi của bên nhượng quyền cho việc sản xuất các mặt hàng không cùng chung ngạch với bên nhượng quyền. Ví dụ như các Pepsi (đồ uống) cấp phép cho các hãng áo in logo của mình; Disney cấp phép hình ảnh cho các sản phẩm đồ chơi,…
  • Nhượng quyền theo kiểu dùng chung tên thương hiệu: Thường xuất hiện ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn cao, các loại tư vấn kinh doanh, pháp lý. Ví dụ như KPMG, E&Y,…

Đối với mô hình này, thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu đến từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ của bên. Vì vậy, họ thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ.

c/ Nhượng quyền có tham gia quản lý 

Hình thức này đặc biệt phù hợp với các thương hiệu dịch vụ, yêu cầu cao về chất lượng liên quan đến nguồn nhân lực, cụ thể là ngành nhà hàng khách sạn. Bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ cung cấp người quản lý và bộ phần điều hành doanh nghiệp cho bên mua. 

Ví dụ như chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc hay Marriott,…đang áp dụng phương pháp nhượng quyền này. 

d/ Nhượng quyền có tham gia vốn đầu tư 

Người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ. Dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống.

Ví dụ như trường hợp của Five Star Chicken (Mỹ) tại Việt Nam.

Tóm tắt các mô hình nhượng quyền
Tóm tắt các mô hình nhượng quyền (Nguồn: Milano Coffee)

Với thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh nhượng quyền. 

3/ MILANO COFFEE là mô hình kinh doanh nhượng quyền cà phê nào?

MILANO COFFEE thuộc mô hình kinh doanh nhượng không toàn diện. Theo dạng nhượng quyền phân phối sản phẩm cà phê. 

Tính đến tháng 06/2021, MILANO COFFEE có hơn 2000 cửa hàng nhượng quyền trên 54 tỉnh thành Việt Nam. Với 4 loại mô hình: 

  • MILANO COFFEE tiêu chuẩn G1 – Chi phí đầu tư ban đầu từ 170tr
  • Mô hình tiêu chuẩn MILANO G2 – Chi phí đầu tư ban đầu từ 700tr
  • MILANO COFFEE mô hình Kiosk – Chi phí đầu tư ban đầu từ 160tr
  • Mô hình Container – Chi phí đầu tư ban đầu từ 180tr

Nếu bạn đang có nhu cầu nhượng quyền kinh doanh cà phê thì đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi theo số hotline: 1900.63.68.73, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Cập nhật thông tin mới nhất tại:

– Fanpage: Milano Coffee

– Website: milanocoffee.com.vn

– Youtube: www.youtube.com/càphêMILANO