6 LƯU Ý HẠN CHẾ RỦI RO KHI KINH DOANH CÀ PHÊ

Hoạt động kinh doanh cà phê hứa hẹn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro khó tránh khỏi.

Người chủ cửa hàng có thể lường trước được những rủi ro hay không đều phụ thuộc vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh khéo léo cũng như khả năng nắm bắt tình hình thị trường, từ đó chuẩn bị có những phương án ứng phó, giảm thiểu hậu quả xuống mức thấp nhất.

Vậy rủi ro trong kinh doanh là gì? Làm thế nào để hạn chế được những rủi ro đó? Cùng MILANO COFFEE tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

  1. Hạn chế chạy theo các trào lưu

Những năm gần đây, các hình thức kinh doanh theo trào lưu ngày càng nở rộ với sự tham gia đông đảo của các chủ đầu tư cũng như thu hút được một lượng khách hàng lớn. 

Đặc điểm chung của các trào lưu thường chỉ nổ ra nhất thời, phát triển rầm rộ trong một thời gian nhất định, “tuổi thọ” trên thị trường dài hay ngắn, mức độ phát triển, sức ảnh hưởng cũng sẽ khác nhau. 

Với tính chất “chớp nhoáng” của các trào lưu: 

  • Đòi hỏi chủ kinh doanh thường phải nhập cuộc một cách nhanh chóng, điều đó dễ dẫn đến việc thiếu sự đầu tư bài bản kéo theo sức cạnh tranh thấp, không đem lại hiệu quả như mong muốn.

  • Bên cạnh đó, đa phần chỉ đáp ứng tính hiếu kỳ của khách hàng trong thời gian nhất định. 

Trong kinh doanh việc nắm bắt xu hướng là một lợi thế. Tuy nhiên các chủ quán cà phê cần cân nhắc kỹ hoặc thử nghiệm trước. Có sự nghiên cứu về thị trường, đầu tư bài bản về sản phẩm, dịch vụ để vừa có thể đi theo xu hướng của thị trường nhưng vẫn giữ những sản phẩm chủ đạo của cửa hàng để tránh những rủi ro có thể xảy ra và duy trì doanh thu ổn định. 

2. Lập kế hoạch trước những biến động của thị trường

Chủ quán cần lập kế hoạch này trước khi thực hiện từ 2 đến 3 tuần để đảm bảo việc triển khai được chỉn chu và đem lại hiệu quả. Đây là kế hoạch mang tính chất thời vụ nên tuỳ theo biến động và xu hướng hay sức ép cạnh tranh mà các chủ kinh doanh sẽ những sự chuẩn bị khác nhau khi ứng phó.

Tuy nhiên, các chủ quán có thể bắt đầu với một bảng kế hoạch đơn giản gồm những hạng mục như: 

  • Thứ nhất, kế hoạch Marketing bao gồm các chương trình khuyến mãi ngắn/dài hạn, các công cụ hỗ trợ bán hàng như Online (trực tuyến) thông qua các trang mạng xã hội, ứng dụng giao hàng; hay Offline (truyền thống) tại cửa hàng, bán mang đi,… 
  • Thứ hai, kế hoạch phân bổ các hoạt động tại cửa hàng như việc sắp xếp, điều động nhân sự (pha chế, giao hàng, phục vụ,…) trong các khung thời gian để tránh lãng phí lao động mà vẫn tận dụng tối đa ngồi nhân lực cho quán cà phê. Trong những trường hợp xấu thì chủ quán nên tiết giảm, thay đổi nhân sự để cân đối ngân sách thu chi cho cửa hàng. 
  • Thứ ba, luôn chuẩn bị sẵn nguồn vốn dự trữ để trang trải và ứng biến với các kế hoạch mới. 
  • Cuối cùng, chuẩn bị trước các vấn đề vận hành, logistic (Dịch vụ hậu cần bao gồm các hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) hoặc nguồn nguyên vật liệu. 

3. Hạn chế rủi ro về nhân viên

Rủi ro về sự biến động của nhân sự có thể nhắc đến như gặp khó khăn trong khâu tuyển dụng, đào tạo, giữ chân nhân viên, phát triển nguồn lực,…

Rủi ro về thiếu nguồn nhân sự sẽ làm cho chi phí đầu tư tăng, ảnh hưởng đến việc phát triển, mở rộng và phục vụ khách hàng.  

Để hạn chế được những rủi ro về nhân sự đòi hỏi các chủ cửa hàng cần có sự tinh tế, khéo léo: 

  • Có những tiêu chuẩn đánh giá, nhân viên rõ ràng, minh bạch. 
  • Thường xuyên trao đổi, đào tạo nhân viên. 
  • Hãy lắng nghe và quan tâm nhân viên của mình. 
  • Xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái cho tất cả mọi người. 

4. Chủ động hơn trong quản lý nguyên liệu

Việc kiểm soát nguồn nguyên liệu giúp chủ cửa hàng sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu, cải thiện giá vốn bán hàng và tránh lãng phí. 

  • Đảm bảo nguồn nguyên vật liệu trong kho luôn đầy đủ và được cung cấp kịp thời. 
  • Sử dụng nguyên liệu hợp lý và tiết kiệm hơn. 

5. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố được đặt lên hàng đầu nhất là loại hình kinh doanh thực phẩm, đồ uống. Vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm tất cả các hoạt động diễn ra trong phạm vi cửa hàng kinh doanh từ nguồn nguyên vật liệu, khâu bảo quản, chế biến, vệ sinh,… 

Các chủ cửa hàng cần lưu ý lựa chọn sử dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng hay được chứng nhận cho phép sử dụng. 

Điều này không chỉ đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn giúp cho cửa hàng tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

6. Hạn chế việc chất lượng dịch vụ không đồng đều

Chất lượng dịch vụ tốt, đem lại sự hài lòng giúp cửa hàng đến gần hơn với thực khách góp phần nâng cao giá trị thương hiệu. 

Để duy trì chất lượng dịch vụ tại cửa hàng đòi hỏi các chủ kinh doanh cần lưu tâm: 

  • Đảm bảo cơ sở vật chất về cả số lượng lẫn chất lượng.
  • Xây dựng đội ngũ nhân viên không ngừng đem đến những trải nghiệm dịch vụ tốt. 
  • Và nhất là trong các mùa cao điểm hay thời gian diễn ra các chương trình khuyến mãi, số lượng khách tăng thì cửa hàng nên đảm bảo chất lượng phục vụ đem đến những trải nghiệm tốt cho khách hàng đến quán. 

Dựa trên nhu cầu và đặc điểm của đối tượng khách hàng, các chủ quán có thể đề ra những tiêu chuẩn và không ngừng cải thiện dịch vụ để không chỉ giữ chân khách hàng thân thiết mà còn thu hút các khách hàng tiềm năng đến với cửa hàng. 

Hy vọng rằng thông qua bài viết các chủ quán sẽ có thêm những thông tin tham khảo để tránh những rủi ro trong hoạt động tại cửa hàng và đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn trong thời gian tới. 

Nếu cần được hỗ trợ Anh Chị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn thêm các mô hình kinh doanh tối ưu và phù hợp nhất.

☕️ Hotline tư vấn: 1900 63 68 73

☕️ Đăng ký tư vấn: https://milanocoffee.com.vn/lien-he

Hoặc đặt mua các sản phẩm của MILANO COFFEE tại:

☕️ Shopee: https://bit.ly/2Ilcgvb

☕️ Tiki: https://bit.ly/39MEKJJ

☕️ Lazada: https://bit.ly/3lTY8a5